วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553

ลูโซ่โซ่




ปลาลูโซ่โซ่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Distichodus lusosso (ดิสทิโชดัส ลูโซโซ) มีชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Longsnout distichodus หรือ Long Nosed Distichodus หรือ LONG-NOSED CLOWN TETRA ซึ่งก็แปลง่ายๆว่า ปลาดิสทิโอดัสจมูกยาว หรือคราวน์เตทตร้าจมูกยาว นั่นเอง ซึ่งปลาในสกุล ดิสทิโอดัสนี้ มีสมาชิกในตอนนี้ถึง 22 ชนิดเลยทีเดียวครับ ส่วนชื่อภาษาไทย เราเรียกทับศัพตามชื่อชนิดไปเลยว่า ปลาลูโซโซ่ นี่แหละครับ จำง่ายดีด้วย เรามาดูกันต่อนะครับ ว่าปลาตัวนี้ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มใดบ้าง ในลำดับอนุกรมวิธาน อย่างละเอียด



การแพร่กระจาย และแหล่งทีอยู่อาศัย
ปลาชนิดนี้บางคนอาจเข้าใจผิดว่า มาจากอเมซอน แต่จริงๆแล้ว ปลาลูโซโซ่ มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอาฟริกาครับ...จากประเทศในแถบลุ่มน้ำคองโก ระบบนิเวศน์ป่าฝนขนาดใหญ่ยักษ์อันดับสองของโลก



ปลาลูโซโซ่ เป็นปลาแม่น้ำ จัดเป็นปลาที่อาศัยอยุ่กลางน้ำไปจนถึงพื้นท้องน้ำ จะอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงเดียวกัน หรือ รวมฝูงกับปลาคาราซินชนิดอื่นๆได้บ้าง ชอบน้ำไหลเอื่อยๆ ตอนเล็กๆจะอาศัยอยู่ตามพืชน้ำ ต่างๆ และจะชอบน้ำไหลแรงขึ้นเมื่อปลามีขนาดใหญ่ พร้อมออกสู่แม่น้ำ เป็นปลาที่ว่ายน้ำเร็ว มีความแข็งแรงว่องไว และ กระโดดเก่งมากครับ แหล่งน้ำที่อาศัยโดยทั่วไปจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 22 – 26 องศาเซลเซียส pH ก็อยู่ที่ประมาณ 6.5-7.0



ขนาด รูปร่างลักษณะ นิสัยและอาหาร
ปลาลูโซโซ่ มีรูปร่างเพรียวสมส่วน มีความแข็งแรง เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาด 45-50 เซนติเมตร ลำตัวมีสีพื้นเป็นสีน้ำตาลทอง ครีบต่างๆมีสีแดง โดยเฉพาะหางจะสีแดงจัดกว่าครีบอื่น มีแถบบนลำตัว 7 แถบ มีสีดำลากบางๆ จากบนสู่ด้านล่างของข้างลำตัว ส่วนหัวและจงอยปาก มีลักษณะ เรียวยาว แหลมยื่นออกมาด้านหน้าชัดเจน ช่องเปิดของปากมีขนาดเล็กๆ
นิสัยของปลาชนิดนี้ รักสงบ แต่ก็มีความดุร้ายลึกๆ ซ่อนอยู่บ้างภายใน ชอบอยู่รวมฝูงกันได้เป็นอย่างดี ว่ายน้ำตามกันอย่างรวดเร็ว ตื่นตกใจง่ายเมื่อยังเล็ก ชอบกระโดด เมื่ออันตรายจวนตัว หรือหลบซ่อนตามกอไม้ ขอนไม้จมน้ำต่างๆ