วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

• ปักเป้า MBU Giant Freshwater Puffer




ชื่อสามัญ : Giant Puffer Fish, Giant Freshwater Puffer
ลักษณะเด่น : เป็นปักเป้าน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีลวดลายตาข่ายสีดำบนหลังสีเหลืองอ่อน ซึ่งจะถี่ขึ้นเรื่อยๆ เมื่อปลาโตขึ้น ส่วนท้องมีสีเหลืองเข้ม (ถ้าสังเกตเห็นแต้มสีดำบริเวณท้องแสดงว่าปลาเริ่มเครียด) ดวงตาสีส้มแดง มีผิวหนังเหนียว มีหนามขนาดเล็ก สามารถกลืนอากาศเข้าสู่ท้องเพื่อพองตัว เวลาตกใจได้ครับ โดยเฉพาะเวลาจับขึ้นเหนือน้ำ สามารถปรับสีพรางตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ หรือเปลี่ยนสีตามอารมณ์ได้ครับ






เพื่อนร่วมตู้ : ปลาปักเป้าทุกชนิด เป็นปลาที่ดุร้ายครับ เนื่องจากเป็นปลากินเนื้อ และมีฟันที่คม และขากรรไกรที่แข็งแรง ขนาดกัดเปลือกหอยแตก ดังนั้น ถ้าเกิดไปกัดปลาอะไรเข้าล่ะก็ บาดเจ็บแน่นอนครับ ข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิเสธก็คือ ไม่ควรเลี้ยงปักเป้าไว้ด้วยกันเอง ไม่ว่าจะกี่ตัวก็ตามครับ กัดกันตายแน่นอน แต่ปักเป้าเอ็มบู ก็มีหลายอารมณ์เหมือนกัน ถือว่าเป็นชนิดที่ใจดีมากที่สุดชนิดหนึ่งแล้ว





ในบรรดาปลาปักเป้าด้วยกัน บางคนก็เลี้ยงรวมกับปลาเล็กๆชนิดอื่นๆได้ หรือรวมกับปลาขนาดใหญ่ที่ว่ายน้ำตลอด เช่น อโรวาน่า เป็นต้น ปลาปักเป้าเอ็มบูขนาดเล็กไม่ดุร้าย และจะไม่ค่อยสนใจปลาอื่นในตู้เท่าไรนัก และมีความเป็นไปได้สูงว่า ถ้าเลี้ยงรวมกับปลาอื่นตั้งมันแต่เล็กจะช่วยให้ปลาเคยชินกับเพื่อนร่วมตู้มากกว่า เอามารวมตอนมันโตแล้ว